Unconventional Business – ธุรกิจ “คิดต่าง”

Do it Better Talk ครั้งที่ 3 ป่าสาละชวนคุณตั้งคำถามว่า “ในฐานะคนตัวเล็กๆ เราจะทำอะไรดีๆ ให้โลกได้บ้าง” และชวนคุยกับคนตัวเล็กๆ ที่พยายามทำให้โลกยั่งยืนขึ้นด้วยธุรกิจ “คิดต่าง” (Do it Better by Unconventional Business) ของพวกเขาเอง

เสาร์ที่ 28 พ.ย. 58 เวลา 13.00-17.30 น.

ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ผู้บรรยายรับเชิญ:

คุณณัฐพงศ์ เทียนดี กรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์ออนไลน์ SpokeDark.TV

pormor

“พ่อหมอ” ผู้สร้างสรรค์รายการ “เจาะข่าวตื้น” รายการออนไลน์ยอดนิยมที่นำเสนอเนื้อหา สวนกระแส ทำให้คนดูตั้งคำถามต่อสิ่งต่างๆ และมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นที่มักถูกมองข้ามและอยู่รอบตัว รายการต้องการสะท้อนการวิเคราะห์ “เจาะลึก” เนื่องจากมองว่าข่าวที่สื่อทั่วไปนำเสนอยังไม่ลึกพอและไม่เคยตั้งคำถามที่ควรถามอย่างจริงจัง นอกจากรายการเจาะข่าวตื้น SpokeDark.TV ยังมีอีก 21 รายการในเว็บไซต์ยูทูบ มีผู้ติดตามกว่า 700,000 คนด้วยยอดเข้าชม 167 ล้านครั้งในปีที่ผ่านมา

คุณสายสิริ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้บริหาร โรงแรมบ้านท้องทราย เกาะสมุย และกรรมการมูลนิธิโลกสีเขียว

goryaนักธุรกิจรุ่นใหม่ผู้บริหารโรงแรม 5 ดาวระดับโลกของครอบครัวแบบ “นอกกรอบ” ให้กลายเป็นโรงแรมเชิงอนุรักษ์ที่เน้นเรื่องการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ ใช้ทรัพยากรให้น้อยที่สุด ให้ความสำคัญกับการจัดการขยะ และการไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์ในพื้นที่ เพราะเชื่อว่าการดำเนินธุรกิจไปพร้อมๆ กับการรักษาธรรมชาติเป็นแนวทางที่ดีและสมดุลที่สุด

 

คุณแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้ก่อตั้ง Elephant Nature Park  จ. เชียงใหม่  เจ้าของรางวัล Hero of Asia จากนิตยสาร Time

Sangduen2กว่าสองทศวรรษที่แสงเดือนต่อสู้เรื่องการอนุรักษ์ สิทธิและการหยุดทรมานช้างเพื่อใช้ในธุรกิจท่องเที่ยว ที่ Elephant Nature Park  ได้เปลี่ยนโมเดลปางช้างแบบเดิมๆ ให้กลายเป็นศูนย์อนุรักษ์ช้างที่คนจากทั่วโลกยอมจ่ายเงินหลักหมื่นและข้ามน้ำข้ามทะเลมาทำงานเป็นอาสาสมัครให้  และได้กลายเป็น “บ้าน” ของช้างกว่า 60 เชือกที่อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติและไม่ต้องทำกิจกรรมเพื่อ “เอาใจ” นักท่องเที่ยว ปัจจุบัน Elephant Nature Park เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ได้รับการยกย่องในสื่อทั่วโลก เช่น BBC, National Geographic และ Discovery Channel

คุณวรวิทย์ ศิริพากย์  ผู้ก่อตั้งและ CEO  ปัญญ์ปุริ  (Panpuri)

Vorawitนักธุรกิจรุ่นใหม่ผู้ปั้นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและสปาหรูของไทยให้โด่งดังไปทั่วโลก  นอกจากเน้นที่คุณภาพและการดูแลร่างกายและจิตใจตามปรัชญาตะวันออกที่แตกต่างแล้ว  วรวิทย์ยังมุ่งมั่นสวนกระแสโดยนำส่วนผสมออร์แกนิกเข้ามาใช้เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของลูกค้าและเพื่อสิ่งแวดล้อม  แม้ว่าจะหาผู้วัตถุดิบได้ยากและมีราคาสูงกว่าก็ตาม  ปัจจุบันปัญญ์ปุริใช้วัตถุดิบที่ได้รับการรับรองออร์แกนิกถึง 80% จนกระทั่งได้รับการรับรองจากนาทรู (NATRUE) องค์กรที่ให้การรับรองเครื่องสำอางออร์แกนิกระดับโลกของยุโรป ซึ่งปัญญ์ปุริเป็นแบรนด์เดียวของไทยที่ผ่านการรับรองนี้

ชูใจ กะ กัลยาณมิตร

choojaiหลังจากทำงานในสายเอเจนซี่โฆษณามาเกือบสิบปี   สมาชิกทั้งห้าของชูใจกะกัลยาณมิตร ได้แก่ กิตติ ไชยพร ประสิทธิ์ วิทยสัมฤทธิ์  บุญชัย สุขสุริยะโยธิน ไพรัช เอื้อผดุงเลิศ  และคมสัน วัฒนวาณิชกร ต้องการเดินออกจากการทำงานกระแสหลักที่มีเป้าหมายแค่ด้านตัวเลขเป็นตัวกำหนด มาสร้างพื้นที่ของตัวเองกับการสร้างสรรค์งานสื่อสารเพื่อสังคม  โดยยึดหลักการที่ว่าไม่ต้องรอให้รวยก่อนแล้วค่อยมาทำงานเพื่อสังคม  แต่เริ่มสร้างการเปลี่ยนแปลงโดยการสื่อสารเรื่องเชิงสังคมให้ออกมาได้น่าสนใจ และทำให้เรื่องดีดีต่อยอดไปได้เร็วและสนุก

ดำเนินรายการ โดย คุณวีระพงษ์ ประภา องค์การอ็อกแฟม (Oxfam) ประเทศไทย

บัตรเข้างาน

บัตรราคา 250 บาท (ลดเหลือ 180 บาทเมื่อซื้อบัตรภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2558)

ป่าสาละขอขอบคุณผู้สนับสนุน:

PTT and SCB logo

 Media Partner:

a day bulletin